Hỏi Cải Táng Mộ và Quẻ Dịch Luận Giải

Vào hồi 9h30’ sáng  ngày 22 (Đinh Hợi) tháng 9 năm Giáp Thân (2004), trong giờ nghỉ giải lao của lớp Dich học cơ bản k82, chúng tôi đang ngồi nói chuyện phiếm thì một chị học viên trong lớp tranh thủ hỏi Thầy việc riêng:

-Thưa thầy,  em có một ngôi mộ định cải táng vào tháng 10 năm nay có được không ?Liệu có tốt không ? Mộ đặt tọa Tân hướng Ất. Thấy thế chúng tôi bèn dừng lại để nghe xem  thầy giải đáp như thế nào để còn học. Căn cứ vào thời gian lập được quẻ Bát thuần Càn (sao thiên anh cư Tý. Nguyên đường ngồi hào 4, động hào 3 thành quẻ Thiên Trạch Lý ) sau khi ra quẻ rồi thầy nói:

-Có phải xương cốt thân nhân trong ngôi mộ chị định cải táng năm nay bị thiếu khuyết không?. Chị học viên gật đầu thừa nhận , Thầy lại nói tiếp

-Thiếu phần đầu(xương sọ)?

Dạ vâng đúng- chị học viên lại xác nhận- vâng bố em bị thiếu xương đầu, thân ở bên ngoài, xương sọ vẫn nằm trong núi do bị bom đánh.

Thầy lại nói tiếp

-Bố chị là con trưởng, thứ đoạt trưởng

Nghe nói thế, chị liền kể- Vâng, bố em thực ra không phải là con trưởng vì ông em có nhiều vợ, bố em là con bà hai nhưng trong giấy tờ và trong cả dòng họ lại thừa nhận là con trưởng( được cả họ phong )

Thầy nói tiếp – Bốc mộ vào năm nay là được nhưng cần phải dùng phép “Hồi quy ghép cốt” cho cụ thì mới tốt.Tôi và bác L .nghe Thầy luận đoán chính xác và cụ thể cứ như là thầy có khả năng  ngoại cảm vậy. Tôi liền thắc mắc.

-Tại sao Thầy lại biết được thiếu phần đầu? Có phải là vì trong quẻ  có tượng quẻ Càn  hay không ?

Thầy cười và bảo có phần đúng  nhưng không phải chỉ có thế . Tôi rất ấm ức và nghĩ rằng chắc Thầy lại có bí kíp gì đó và giấu không muốn nói ra đây. Thấy vẻ mặt tôi không thoải mái cho lắm , dường như đọc được ý nghĩ  của tôi nên Thầy bảo . Có gì đâu,  mọi cái  chẳng qua đều căn cứ  từ những giá trị dự báo của kinh dịch mà luận đoán cả. Mọi bí kíp đều nằm trong kinh dịch cơ bản, từ sách mà ra tất, chỉ có điều là người nghiên cứu có biết thông – biến hay không thôi.

Sau đó Thầy tiếp tục giải thích : trước  hết, tại thời điểm hỏi theo Ngũ Linh ra được quẻ Càn thành quẻ Lý. Xét về khí quẻ  thì có khí Sinh khí ( Mộc ) biến thành khí Ngũ quỷ hỏa (phép lấy khí của quẻ kép được trình bày ở các lớp). Mộc sinh hỏa, khi hỏi về âm phần là cách “Thân sinh chi quỷ” chủ về sự khiếm khuyết . quẻ Càn là đầu , là vật hình tròn biến thành quẻ Lý cũng là tượng có khiếm khuyết, là tượng xương cốt bị thiếu. Lại theo chi học viên cho biết thì mộ Tọa Tân hướng Ât. Tân nạp tốn ất nạp khôn . Tốn là phần cơ thể từ thắt lưng đổ xuống , Khôn là phần cơ thể từ thắt lưng trở lên đến cổ, kết hợp với quẻ Càn lục xung, lại có tượng là đầu nên luận đoán không phải là thiếu xương cốt mà là thiếu đầu ( xương sọ). Hơn nữa, quẻ  Càn là cha, là con trưởng , quẻ Lý là con thứ nên luận đoán bố chị là con thứ đoạt trưởng.

Mọi lý lẽ hóa ra chỉ đơn giản có vậy  nhưng đó cũng chính là bí kíp mà bản thân tôi tuy học mãi bao nhiêu kiến thức của Thầy truyền cho trong nhiều năm nay mà có khi vẫn chưa biết thông biết linh hoạt vậy. Thế mới biết khả năng dự báo của Kinh Dịch thật kỳ diệu, nếu ta nắm bắt thật sự  và tinh thông  kỹ thuật dự báo của nó thì có thể cho ta một kết luận chính xác đáng kinh ngạc.

Tôi xin ghi lại một chút những điều gọi là “ Bí Kíp” của Thầy truyền cho để hội viên chúng ta cùng nhau nghiên cứu, có thêm kinh nghiệm trong quá trình luận đoán.

Trích trong nội san Câu Lạc Bộ UNESCO nghiên cứu và phát triển văn hóa Phương Đông. Số 01-2005  (13)

Cùng chủ đề